Tuesday, November 16, 2010

Lạm phát, giảm phát và tính thanh khoản

Lạm phát là khi đồng tiền mất đi giá trị giao dịch của chính nó (Giá trị ghi trên tiền đương nhiên là không giảm 5000 đ thì nó vẫn là 5000 đ nhưng giá trị đã khác vì số lượng hàng hóa nó mua được thấp hơn rất nhiều) lấy KFC làm ví dụ nhá (Tui thích KFC :)) ) hồi trước 1 con gà 40 000 đ giờ nó là 72 000 đ :( (bớt con gà lại rồi T.T) thì nghĩa là đồng tiền mất giá chứ con gà thì nó nằm đó chứ đâu

Giảm phát lại là một quá trình ngược lại, chúng ta mua được nhiều gà hơn ^.^ (Tuy nhiên điều này không mấy chính phủ(KFC cũng vậy) muốn vì lúc đó chúng ta không sử dụng mà tích lũy để đó vì lúc này tiền có giá hơn con gà :)) (KFC đương nhiên là không muốn rồi :P)

Tính thanh khoản là gì? Đơn giản là có ai mua nếu chúng ta cần bán hay không (ví dụ vàng mà không ai cần thì lúc đó tính thanh khoản bằng 0 (đừng lo lắng chuyện đó, không ai mua thì có thể cho tui, đem về lót ghế cũng được)) Nhiều khi tính thanh khoản được nhà nước kích thích bằng cách bỏ số tiền lớn ra để mua. Vì vậy những món đồ có tính thanh khoản cao như vàng, đô la thì rất khó mất giá + tính thanh khoản cao. $-)

Lâu lâu up lên Blog cho nó có cái gì :D. Ai coi để lại comment nhé ^.^

No comments: